LỜI NÓI ĐẦU

 Kỷ yếu này tập hợp tham luận của các nhà nghiên cứu quốc tế và Việt Nam tham gia Hội thảo khoa học quốc tế Việt Nam học lần thứ IV với chủ đề Những vấn đề giảng dạy tiếng Việt và nghiên cứu Việt Nam trong thế giới ngày nay do Khoa Việt Nam học Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tại Trường trong 2 ngày 26 và 27 tháng 7 năm 2019.

 Ban tổ chức Hội thảo đã nhận được hơn 200 bản đăng ký tham luận, từ đó chọn ra 118 tham luận in toàn văn và trình bày ở Hội thảo. Việt Nam học đã và đang trở thành mối quan tâm sâu sắc của nhiều nhà nghiên cứu ở trong và ngoài nước. Tập Kỷ yếu này tập hợp các nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học nước ngoài và Việt Nam. Các nhà nghiên cứu Việt Nam học quốc tế đến từ các quốc gia có ngành Việt Nam học rất phát triển như Hoa Kỳ, Nga, Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc… Các nhà nghiên cứu Việt Nam đến từ các trường đại học, các viện nghiên cứu nổi tiếng ở Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Huế, Đà Nẵng và nhiều tỉnh thành khác…

 Các tham luận của Hội thảo tập trung vào 4 lĩnh vực sau:

  1.  Việt Nam học quốc tế
  2. Việt ngữ học và Phương pháp giảng dạy tiếng Việt
  3. Văn hóa - Văn học Việt Nam
  4. Lịch sử - Xã hội Việt Nam.

 Kỷ yếu được chia ra thành 2 tập: Tập 1 các vấn đề Việt Nam học quốc tế, Việt ngữ học và Phương pháp giảng dạy tiếng Việt; Tập 2 các vấn đề Văn hóa - Văn học Việt Nam, Lịch sử - Xã hội Việt Nam.

 Do khuôn khổ của Kỷ yếu có hạn, đồng thời  một số tham luận có đề tài chưa thực sự sát với các vấn đề chính hội thảo, các luận điểm chưa thật sự thuyết phục, nên sau quá trình bình duyệt, số tham luận bị để lại khá nhiều, chỉ còn 118 tham luận được chọn đăng. Rất mong các các nhà khoa học thông cảm.

 Chúng tôi xin chân thành cảm ơn các giáo sư, các nhà nghiên cứu đã dành trí tuệ, tâm huyết hoàn thành tham luận của mình với hàm lượng khoa học cao gửi cho Hội thảo. Trân trọng cám ơn Ban Giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM, Ban Giám hiệu Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn đã ủng hộ chủ trương tổ chức Hội thảo và chỉ đạo kịp thời để Hội thảo được tiến hành đúng kế hoạch và có chất lượng tốt. Cám ơn Nhà xuất bản Đại học Quốc gia TP.HCM đã cố gắng hết sức để biên tập và xuất bản Kỷ yếu trong thời gian ngắn nhất. 

 Mặc dù đã rất cố gắng nhưng do số lượng tham luận nhiều, vấn đề được đề cập đến rất phong phú, phức tạp của ngành Việt Nam học, thời gian phải hoàn thành bản thảo lại rất ngắn, cho nên Kỷ yếu chắc chắn khó tránh khỏi sai sót. Rất mong các tác giả, độc giả lượng thứ và góp ý cho Ban Tổ chức hoàn thiện hơn.

 Ban Tổ chức Hội thảo

MỤC LỤC

 

Phần I

VIỆT NAM HỌC QUỐC TẾ 

Trang

1.         

Bùi Duy Dương

Tình hình giảng dạy tiếng Việt trong các trường đại học ở Nhật Bản

 

2.         

Cao Việt Anh

Việt Nam học nhìn từ lịch sử nghiên cứu tại Ecoles pratiques des hautes études 2q(EPHE, Pháp)

 

3.         

Đào Mục Đích,

Võ Thanh Hương

Nghiên cứu, giới thiệu về Việt Nam của các học giả phương Tây

 

4.         

Đinh Khắc Thuân,

Ye ShaoFei

Nghiên cứu Hán Nôm tại Trung Quốc trong những năm đầu thế kỷ XXI

 

5.         

Đoàn Lê Giang

Nghiên cứu, giới thiệu văn học Việt Nam ở Nhật Bản

 

6.         

Dương Ngọc Dũng

Triển vọng nghiên cứu Việt Nam học

 

7.         

Hồ Khánh Vân

Cái nhìn của học giả quốc tế về tính lưỡng vị của nữ giới Việt Nam

 

8.         

Huỳnh Quán Chi

Bộ sưu tập sách Hán Nôm ở thư viện Đại học Yale – một đóng góp quan trọng của Maurice Durand về Việt Nam học

 

9.         

Lê Quang Trường

Phan Bội Châu qua nghiên cứu của học giới Trung Quốc hiện đại

 

10.     

Luo Ching-Wen

(La Cảnh Văn)

Sứ giả kết nối văn hóa Việt - Trung: Giới thiệu những tác phẩm văn học, lịch sử và sự nghiệp giảng dạy và mạng lưới giao thiệp của học giả người Hoa Việt Nam Lý Văn Hùng

 

11.     

Nguyễn Chí Hòa

Cách tiếp cận hỗn hợp trong nghiên cứu Việt Nam học

 

12.     

Nguyễn Mạnh Sơn

Lược thuật những nghiên cứu về Hoa kiều ở Việt Nam của Trần Kinh Hòa

 

13.     

Nguyễn Thanh Phong

Giao lưu sách vở giữa Hoa Nam (Trung Quốc) với Nam Bộ (Việt Nam) cuối nhà Thanh

 

14.     

Nguyễn Thị Kim Phượng

Chân dung người  Việt thế kỷ XVII- thế kỷ XIX qua một số du ký của người Trung Quốc

 

15.     

Nguyễn Thị Oanh,

Đinh Huyền Phương

Nghiên cứu Việt Nam qua kho sách Nhật Bản hiện lưu trữ tại Hà Nội

 

16.     

Nguyễn Tiến Lực

Nghiên cứu lịch sử và văn học Việt Nam ở Nhật Bản

 

17.     

Nguyễn Văn Hoài

Hai nhà Việt Nam học Nhan Bảo, La Trường Sơn với “Bà chúa thơ Nôm”

 

18.     

Nguyễn Văn Lịch

Nâng cao chất lượng ngành Việt Nam học

 

19.     

Nohira Munehiro

Khảo sát lại lộ trình đi sứ của Nguyễn Du năm 1813-1814 thứ tự các bài chữ Hán trong Bắc hành tạp lục

 

20.     

Phan Thị Thu Hiền

Thành tựu nghiên cứu và giới thiệu văn học Việt Nam của các học giả Hàn Quốc

 

21.     

Phan Thị Yến Tuyết

Đặc điểm tình hình giảng dạy tiếng Việt và Việt Nam học trên thế giới

 

22.     

Phan Thu Vân

Đánh giá thành tựu nghiên cứu của các học giả Trung Quốc và lãnh thổ Đài Loan về tiểu thuyết Hán văn Việt Nam

 

23.     

Shimizu Masaaki

Lịch sử giảng dạy và học tập tiếng Việt tại Nhật Bản vào thế kỷ 18-20

 

24.     

Socolov A.A.

Từ lịch sử Việt Nam học của nước Nga: những sinh viên Đông Dương ở nước Nga Xô viết, các năm 1920-1930

 

25.     

Trần Thị Mai Nhân,

Lưu Thị Sinh 

Vấn đề giảng dạy văn học Việt Nam tại Hàn Quốc

 

26.     

Trần Thị Thái Hà

Đề tài lịch sử Việt Nam trung đại trong nghiên cứu của sử học Nga từ sau 1975 đến nay

 

27.     

Xia Lu

Tình hình nghiên cứu văn học Việt Nam tại Trung Quốc thế kỷ XXI

 

 

 

 

 

 

Phần II

VIỆT NGỮ HỌC VÀ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY TIẾNG VIỆT

 

28.     

Cù Thị Minh Ngọc

Sự hòa hợp giữa giáo viên và học viên người Hàn Quốc trong lớp học tiếng Việt

 

29.     

Hoàng Quốc

Đặc điểm xưng hô trong gia đình người Việt ở miền Tây Nam Bộ

 

30.     

Lê Thị Minh Hằng

Về liên từ "Chứ " trong liên kết câu

 

31.     

Lê Thị Thùy Vinh

Một số cách giải nghĩa từ ngữ cho người nước ngoài học tiếng việt

 

32.     

Nguyễn Hoàng Phương,

Trần Trọng Nghĩa

Độ khó văn bản tiếng Việt và việc dạy tiếng việt cho người nước ngoài

 

33.     

Nguyễn Hoàng Trung

Về khung tham chiếu CEFR và khả năng ứng dụng vào việc xây dựng chương trình dạy học tiếng việt cho người nước ngoài

 

34.     

Nguyễn Huỳnh Lâm

Một vài gợi ý trong giảng dạy môn viết tiếng Việt cho sinh viên nước ngoài năm thứ nhất

 

35.     

Nguyễn Kim Yến

Quy trình ngược và vấn đề giảng dạy tiếng Việt cho đối tượng người học là cán bộ ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam

 

36.     

Nguyễn Minh Chính

Một số khó khăn khi dịch thành ngữ Anh - Việt

 

37.     

Nguyễn Thị Diễm Phương,

Nguyễn Tuấn Nghĩa

Lợi thế trong việc học tiếng Việt của người biết tiếng Hoa

 

38.     

Nguyễn Thị Hồng Chuyên,

Songgot Paanchiangwong

Ứng dụng công nghệ Edmodo vào quá trình vận dụng lí thuyết Siêu nhận thức trong dạy đọc tiếng việt cho sinh viên Thái Lan

 

39.     

Nguyễn Thị Hoàng Yến

Nhóm vị từ gây khiến hóa: làm, khiến, gây

 

40.     

Nguyễn Thị Mai Quyên

Dạy tiếng Việt như là dạy một văn hóa - Những quan sát từ thực tế giảng dạy

 

41.     

Nguyễn Thị Ngọc Hân

Cấu trúc cú pháp câu tiếng Việt nhìn từ bài viết của sinh viên Hàn Quốc

 

42.     

Nguyễn Thị Thanh Hà

Hiện trạng sử dụng tiếng Việt trên phương tiện thông tin đại chúng và nơi công cộng tại Đài Loan

 

43.     

Nguyễn Thị Thanh Truyền

Cách sử dụng từ “mà” (áp dụng trong trường hợp dạy tiếng việt như một ngoại ngữ)

 

44.     

Nguyễn Thiện Nam

Sơ bộ nhận xét về việc làm thế nào để người nước ngoài đạt trình độ tiếng Việt gần như người Việt

 

45.     

Nguyễn Trần Quý

Tìm hiểu về đề tính thái trong tiếng Việt và ứng dụng trong việc dạy tiếng

 

46.     

Nguyễn Văn Chính

Áp dụng đường hướng giao tiếp trong xử lý ngôn liệu dạy tiếng Việt cho người nước ngoài

 

47.     

Nguyễn Văn Phổ

Dạy thuyết tình thái tiếng Việt

 

48.     

Phạm Thị Thu Giang,

Nguyễn Mai Hạnh

A study about Laotian and Cambodian students’ Vietnamese tones pronunciation mistake with the application of phonetics software Praat (Nghiên cứu lỗi phát âm hệ thống thanh điệu tiếng Việt của học viên Lào, Campuchia trên phần mềm ngữ âm Praat)

 

49.     

Phạm Thùy Chi

Tổ chức hoạt động cặp, nhóm trong dạy học ngoại ngữ - Một số vận dụng trong giảng dạy tiếng Việt

 

50.     

Quyên Di

Nguồn gốc các dấu thanh trong chữ Quốc ngữ và đề nghị cách dạy dấu thanh cho học viên nước ngoài

 

51.     

Songpon Baolapet

Văn hóa ứng xử của người Việt Nam và người Thái Lan (qua thành ngữ có từ chỉ động vật)

 

52.     

Tomita Kenji,

Phan Thị Mỹ Loan

Những sắc thái nghĩa chung giữa động từ WAKU (沸く/湧く) trong tiếng Nhật và các từ tương tự thuộc nhóm vần –ôi, –uôi, –uôn, –uôt, –un, –ut trong tiếng Việt

 

53.     

Trần Thị Phương Lý,

Phan Thị Mỹ Cảnh

Đặc điểm ngữ nghĩa và ngữ dụng của nhóm từ ngữ kiêng kị trong tiếng Việt

 

54.     

Trịnh Thị Mai

Loại từ và những khó khăn cho việc học tiếng Việt của sinh viên nước ngoài

 

55.     

Võ Thanh Hương

Ngôn ngữ giới biểu hiện trong “Mãi mãi tuổi hai mươi” của Nguyễn Văn Thạc và “Nhật ký Đặng Thuỳ Trâm” của Đặng Thuỳ Trâm

 

56.     

Vũ Lan Hương

Nâng cao năng lực giao tiếp liên văn hóa của người nước ngoài học tiếng Việt thông qua việc học tập các hành vi ngôn ngữ: vấn đề và thực trạng

 

57.     

Wi-vun T. Chiung (TưởngVi Văn),

Phạm Ngọc Thúy Vi

Contrastive Analysis of Tonal System in Vietnamese and Taiwanese (Phân tích đối chiếu hệ thống thanh điệu trong tiếng Việt và tiếng Đài Loan)

 

58.     

Zhang, So-Song,

Sái Ngọc Phụng

Nhận xét của sinh viên Đài Loan về giáo dục đa văn hóa tích hợp vào trong việc giảng dạy tiếng Việt - nghiên cứu tại một trường đại học tại Đài Loan 

 

 

 

 

 

 

Phần III

VĂN HÓA - VĂN HỌC VIỆT NAM

 

59.     

Hoàng Minh Phúc

Sự đóng góp của truyền thông trong quá trình phát triển văn hóa Việt Nam cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20

 

60.     

Hoàng Thị Hiền Lê

Sự giao thoa văn hóa đầu thế kỷ XX qua trường hợp nhóm Hàn Thuyên cùng một số tác giả Nguyễn Đức Quỳnh, Lương Đức Thiệp…

 

61.     

Huỳnh Ngọc Thu,

Lê Thị Mỹ Hà

Ẩm thực truyền thống: Tiếp cận nhân học sinh thái về biến đổi Văn hóa trong cộng đồng người Cil ở Lang Biang

 

62.     

Huỳnh Như Phương

Văn học miền Nam Việt Nam 1954-1975: những khuynh hướng chủ yếu và thành tựu hiện đại hóa

 

63.     

Huỳnh Vĩnh Phúc,

Nguyễn Thị Kim Phượng,

Morimoto Taisei

Vận động nữ quyền Việt Nam đầu thế kỷ XX trong bối cảnh vận động nữ quyền tại Đông Á đương thời

 

64.     

KWON Hyeok-rae

Tình hình và viễn cảnh nghiên cứu truyện cổ Việt Nam ở Hàn Quốc

 

65.     

Lã Trọng Đại

Tác động văn hóa của quá trình thay đổi từ chữ Hán - Nôm sang chữ quốc ngữ: Từ góc nhìn của Philippe Papin đến những gợi nhắc cho Việt Nam hôm nay

 

66.     

Lê Sỹ Đồng

Quan niệm nhân sinh trong Chinh phụ ngâm của Đặng Trần Côn nhìn từ điển cố

 

67.     

Lê Thị Diễm Phúc

Đặc trưng văn hóa dân tộc qua truyện kể Thạch Sanh Lý Thông của người Việt và Chau Sanh Chau Thông của người Khmer

 

68.     

Lê Thị Hồng Minh

Vài nét về tục ngữ mới

 

69.     

Lê Thị Phượng

Bảo tồn tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt sau vinh danh: lý luận và thực tiễn ở Hà Nội

 

70.     

Lê Thị Thanh Tâm

Tinh thần đối thoại văn hoá qua một số công trình nghiên cứu Việt Nam của Phan Ngọc

 

71.     

Lê Thị Thanh Xuân

Đôi nét về nữ quyền sinh thái trong truyện ngắn nữ Việt Nam đương đại

 

72.     

Lê Tú Anh

Ecological Crisis And Lessons About Trauma In Modern Vietnamese Literature (Khủng hoảng sinh thái và các bài học về chấn thương trong văn học Việt Nam hiện đại)

 

73.     

Nguyễn Bá Long

Giao thoa văn hóa Việt - Hoa - Khmer ở Hà Tiên (qua kiến trúc nhà ở và công trình tôn giáo - tín ngưỡng)

 

74.     

Nguyễn Duy Đoài

Tín ngưỡng Thiên Y A Na trong đời sống của người Việt ở huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi

 

75.     

Nguyễn Hữu Sơn

Định hướng học và trải nghiệm thực tế qua du ký nửa đầu thế kỷ XX – Bài học kinh nghiệm

 

76.     

Nguyễn Ngọc Thơ

‘Nhân vũ luận’ nho giáo mới và thực tiễn ở Việt Vam

 

77.     

Nguyễn Thị Diễm Phương,

Nguyễn Hữu Nghị

Văn hóa nông thôn Tây Nam Bộ trong xã hội đương đại

 

78.     

Nguyễn Thị Huyền Trang

Kịch Nô (Nhật Bản) và Tuồng (Việt Nam) - những tương đồng và khác biệt

 

79.     

Nguyễn Thị Kim Nhạn

Ngôn ngữ và chính trị: các bàn thảo về quốc văn của Phạm Quỳnh trên Nam phong tạp chí

 

80.     

Nguyễn Thị Kim Tiến

Ngôn ngữ Phật giáo trong Đường xưa mây trắng của Thích Nhất Hạnh

 

81.     

Nguyễn Thị Phương Anh

Không gian văn hóa cấp vùng trong xã hội Việt Nam truyền thống    

 

82.     

Nguyễn Thị Thúy Hằng

Triết lý của Truyện Kiều của Nguyễn Du trong tương quan so sánh với Kim Vân Kiều truyện của Thanh Tâm Tài Nhân

 

83.     

Nguyễn Văn Hiệu

Văn hóa biển: Một số hướng tiếp cận ở Việt Nam và các vấn đề đặt ra

 

84.     

Nguyễn Viết Vinh

Mỹ thuật trang trí tiểu tượng gốm Sài Gòn trong kiến trúc miếu Hoa tại thành phố Hồ Chí Minh

 

85.     

Phan Nguyễn Phong Luân

Ẩm thực Việt Nam và Nhật Bản nhìn từ dấu ấn nông nghiệp

 

86.     

Phan Thanh Hải,

Lê Thị An Hòa

Công tác số hóa và bảo tồn bền vững Di sản thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế

 

87.     

Tạ Duy Linh

Tính bản địa trong tang lễ công giáo từ sau công đồng Vatican II – trường hợp tổng giáo phận thành phố Hồ Chí Minh

 

88.     

Trần Hồng Liên

Nhận diện các xu hướng biến đổi trong đời sống tín ngưỡng của người Hoa ở Nam Bộ hiện nay (nghiên cứu trường hợp tại các cơ sở thờ tự cộng đồng)

 

89.     

Trần Thị Phương Phương

Sơ bộ tìm hiểu vai trò của các nhà truyền giáo phương Tây đối với văn xuôi tự sự Việt Nam (trường hợp văn xuôi tự sự Công giáo của Jeronimo Maiorica ở thế kỷ XVII)

 

90.     

Trần Tịnh Vy

Kí ức và căn tính trong văn học di dân của người Việt tại Đức

 

91.     

Võ Thị Thanh Tùng

Một vài ghi chép về phong tục tập quán trong du ký viết về Nam Bộ nửa đầu thế kỷ XX

 

92.     

Yuemoto Haruki

Lễ hát của người Kinh ở Vạn Vĩ, trấn Giang Bình, thành phố Đông Hưng, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc

 

 

 

 

 

 

Phần IV

LỊCH SỬ - XÃ HỘI VIỆT NAM

 

93.     

Chuang Chiu Chun

Khảo luận về nguyên quán của các sứ thần Việt Nam dưới triều Thanh

 

94.     

Đặng Hoàng Giang

Xác định diện mạo thành phố Buôn Ma Thuột: từ góc nhìn bản sắc đô thị

 

95.     

Đặng Thị Thái Hà

Những động hướng đầu tiên trong cách đặt vấn đề phụ nữ (Việt Nam những năm đầu thế kỉ XX từ diễn giải của David Marr)

 

96.     

Đặng Thị Vân Chi

Phong trào tẩy chay Hoa kiều ở Việt Nam năm 1919 (Qua nguồn tư liệu báo chí đầu thế kỷ 20)

 

97.     

Đinh Thị Dung

Văn hóa ứng xử của Việt Nam với nước Pháp trong đầu thế kỷ XIX

 

98.     

Hoàng Văn Việt

Cách tiếp cận hệ thống chính trị việt nam hiện nay – những vấn đề đặt ra

 

99.     

Huỳnh Đức Thiện,

Đào Anh Thư

Vai trò của Sài Gòn - Chợ Lớn trong nền kinh tế Nam Kỳ giai đoạn đầu thế kỷ XX đến 1945

 

100. 

Insun Yu

Nhìn nhận lại vấn đề phân định quyền thừa kế công bằng giữa con trai và con gái trong xã hội Đại Việt dưới triều Lê

 

101. 

Lee Yung Lung

(Lý Vĩnh Long)

Một số vấn đề về công bằng phân phối ở Việt Nam hiện nay: Thực trạng và giải pháp

 

102. 

Lưu Hồng Sơn

Một số nghiên cứu của Trung Quốc về vấn đề biển Đông liên quan đến Việt Nam

 

103. 

Ngô Thị Phương Lan

Ứng phó rủi ro trong sản xuất định hướng thị trường của các tộc người ở phía Bắc Việt Nam khi “nhà nước và nhân dân cùng làm”

 

104. 

Ngô Văn Lệ

Tri thức bản địa của các tộc người thiểu số - nhìn từ nguồn lực phát triển (Trường hợp vùng Đông Nam Bộ)

 

105. 

Nguyễn Công Lý

Sách giáo khoa nho học và giáo dục khoa cử ở Việt Nam thời Lý – Trần

 

106. 

Nguyễn Đức Mậu

Cải cách, duy tân của Nguyễn Trường Tộ: đặc điểm, tính chất, tầm vóc và quy mô

 

107. 

Nguyễn Ngọc Dung

Sự tương thích của chủ nghĩa Mác với cơ tầng văn hóa – xã hội Việt Nam nửa đầu thế kỷ XX

 

108. 

Nguyễn Thị Ánh Nguyệt

Vai trò của người Hoa trong việc hình thành và phát triển các trung tâm thương mại ở Nam Bộ (thế kỷ XVII - XIX)

 

109. 

Nguyễn Thị Mỹ Hạnh

Việt Nam – Đài Loan cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX: Một vài điểm tham chiếu

 

110. 

Nguyễn Thị Quốc Minh

Chương trình giáo dục miền Nam 1954-1975: Triết lý “Nhân bản, Dân tộc, Khai phóng” - từ ước mơ đến hiện thực

 

111. 

Nguyễn Thu Hiền

“Cống” trong chính sách nội trị và ngoại giao của vương triều Trần (1226-1400)

 

112. 

Nguyễn Tiến Dũng

Nhận thức của Nguyễn Trường Tộ về chính sách đối ngoại của Siam (Thailand) nửa sau thế kỷ XIX

 

113. 

Phạm Đức Mạnh

Núi lăng trên đất Hà Tiên

 

114. 

Phạm Thị Thu Hà,

Nguyễn Quang Huy

Tư tưởng về phát triển kinh tế quốc gia trên Nam Phong tạp chí (1917-1934)

 

115. 

Trần Hùng Minh Phương

Vai trò của Việt Nam trong cấu trúc khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương dưới góc độ thực tiễn lịch sử

 

116. 

Trần Thị Mai

Hoạt động tổ chức quản lý và khai thác vùng biển đảo Tây Nam bộ của chúa Nguyễn và vương triều Nguyễn trong bối cảnh khu vực (thế kỷ XVIII - XIX)

 

117. 

Trần Thị Tươi

Phạm Quỳnh trong hành trình định vị căn tính Việt đầu thế kỷ XX

 

118. 

Trần Thuận

Trần Nhân Tông với Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử

 

119. 

Võ Văn Sen,

Lưu Văn Quyết

Dấu ấn giáo dục đại học Pháp trong hệ thống giáo dục đại học ở miền Nam Việt Nam giai đoạn 1955-1964